บทความเดือนมิถุนายน



ธนาคารอเมริกันหลายๆ แห่งเริ่มใช้ซอฟต์แวร์เฝ้าระวังและเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์

วิชั่นเพื่อคอยจับตาดูผู้คนที่มาใช้บริการของตน คอมพิวเตอร์ วิชั่นนั้นเป็นส่วนหนึ่งของปัญญาประดิษฐ์

ที่ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อทำความเข้าใจกับโลกที่เรามองเห็น

จากการตรวจสอบของสำนักข่าวรอยเตอร์พบว่าซอฟต์แวร์ดังกล่าวนี้ถูกใช้เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับลูกค้า เพื่อเฝ้าดูพนักงาน

และเพื่อตรวจดูผู้คนที่นอนหลับอยู่ใกล้ๆ เครื่องถอนเงินอัตโนมัติหรือตู้ ATM

ธนาคารต่างๆ เช่น City National Bank of Florida และ JPMorgan Chase & Co

ได้ทดลองใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าและปัญญาประดิษฐ์ (AI) แล้ว การเติบโตของเครื่องมือ AI

ในอุตสาหกรรมการธนาคารอาจส่งสัญญาณการแพร่กระจายของเทคโนโลยีนี้ไปสู่อุตสาหกรรมอื่นๆ ด้วย

istock-1295900106

Bobby Dominguez หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยข้อมูลของธนาคาร City National Bank

กล่าวว่าการที่สามารถเปิดใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนด้วยเทคโนโลยีจดจำใบหน้าได้นั้นก็เป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพ

ของเทคโนโลยีนี้ และว่าในเมื่อเราก็ใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีนี้กับโทรศัพท์มือถืออยู่แล้ว เราก็น่าจะนำมาใช้ในโลกความจริงได้

Dominguez กล่าวต่อไปว่าธนาคาร City National จะเริ่มทดลองใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าในปีหน้าเพื่อระบุลูกค้าและพนักงาน

โดยเขาได้เพิ่มซอฟต์แวร์ที่สามารถค้นหารายชื่อบุคคลควรระวังของรัฐบาลไว้ด้วย

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีจดจำใบหน้าได้สร้างความกังวลด้านสิทธิพลเมืองในหมู่คนจำนวนมาก

โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการจับกุมผู้บริสุทธิ์ที่เทคโนโลยีนี้ได้ระบุตัวผิดๆ ซอฟต์แวร์ดังกล่าวถูกใช้อย่างไม่เป็นสัดส่วน

ในชุมชนที่ยากจนและเป็นชนกลุ่มน้อย นักวิจารณ์กล่าวอีกว่าเทคโนโลยีนี้ยังส่งผลให้สูญเสียความเป็นส่วนตัวอีกด้วย

ในปีนี้ที่เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน ห้ามไม่ให้ธุรกิจต่างๆ ใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าในที่สาธารณะ และ Rite Aid

ธุรกิจด้านร้านขายยาได้ปิดโครงการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าลงเมื่อปีที่แล้ว

Fredrik Nilsson รองประธานบริษัท Axis Communications ซึ่งผลิตกล้องวงจรปิดกล่าวว่าคำถามสำคัญ

สำหรับบรรดาธนาคารต่างๆ ที่ใช้เทคโนโลยีนี้ก็คือ ประชาชนจะตอบสนองต่อเรื่องนี้อย่างไรบ้าง

Dominguez กล่าวว่าตัวเขาเองและเจ้าหน้าที่ธนาคารคนอื่นๆ ก็เป็นห่วงถึงความกังวลของลูกค้า

และว่าทางธนาคารจะไม่มีวันที่จะทำตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของลูกค้าได้หากใช้เทคโนโลยีนี้

JPMorgan ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ เริ่มใช้เทคโนโลยีการเฝ้าระวังในปี 2019

อดีตพนักงานผู้หนึ่งกล่าวว่าทางธนาคารได้ค้นหาวิดีโอและภาพถ่ายเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกค้า

โดยในวิดีโอแสดงให้เห็นว่าลูกค้าผู้ชายมักจะมาธนาคารก่อนหรือหลังอาหารกลางวัน ส่วนลูกค้าผู้หญิงจะมาในช่วงบ่าย

ก่อนที่จะเกิดโรคระบาดใหญ่ทางบริษัทจะใช้ภาพจากวีดีโอเพื่อดูว่าลูกค้าผู้หญิงหลีกเลี่ยงการมีปฏิสัมพันธ์

กับผู้อื่นในขณะที่ใช้ตู้เอทีเอ็มหรือไม่ ซึ่ง JPMorgan กล่าวว่าทางธนาคารจะใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อวางแผนชั่วโมงการทำงาน

ให้กับพนักงานและในการออกแบบธนาคารได้ดีขึ้น พนักงานปัจจุบันคนหนึ่งของ JP Morgan กล่าวว่า

อีกไม่นานทางธนาคารจะทดสอบใช้ซอฟต์แวร์จดจำใบหน้ากับลูกค้าเมื่อเข้ามาที่ธนาคาร แต่ลูกค้าเหล่านั้น

จะต้องยินยอมที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบนี้ด้วย ทั้งนี้ JPMorgan จะใช้ซอฟต์แวร์ดังกล่าว

เพื่อประเมินว่าพนักงานใช้เวลาอย่างไรบ้าง หรือใช้ในการระบุจำนวนลูกค้าที่ออกไปจากธนาคารเนื่องจากต้องต่อคิวยาว

และดูว่าลูกค้าใช้เวลาในการทำธุรกรรมนานแค่ไหน อย่างไรก็ตาม ทางธนาคารยังกล่าวด้วยว่า

การจดจำใบหน้า เชื้อชาติ และเพศ ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบนี้

อ่านต่อ : Microsoft จะถอด Flash ออกจาก Windows ในเดือนหน้า